CHƯƠNG TRÌNH CÀ PHÊ DOANH NHÂN GIAO LƯU GIỮA HỘI DOANH NGHIỆP HUYỆN BÌNH CHÁNH - QUẬN BÌNH TÂN - QUẬN 8 - QUẬN 11 10/09/2018
Danh sách Ngân hàng Hội viên 06/07/2017
Công ty TNHH Cơ Khí Công Nghiệp Miền Nam tuyển dụng 23/08/2016
Danh sách BCH nhiệm kỳ III 22/11/2016
200 sản phẩm - dịch vụ nhận chứng nhận Tin & Dùng 2009 14/01/2010
Sản xuất thủy sản phải theo quy chuẩn quốc gia 13/01/2010
Hiệp định về gỗ rừng nhiệt đới có hiệu lực từ 2010 13/01/2010
Video Clip:
Quảng cáo

NHỮNG CHÍNH SÁCH CÓ HIỆU LỰC TỪ THÁNG 3 NĂM 2017

 

  1.Cácloại bảo hiểm được giao dịch điện tử

Từ 1/3, Nghị định 166 về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bắt đầu có hiệu lực. Người dân có thể đăng ký tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ; giải quyết, chi trả các chế độ bảo hiểm; giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT và việc trao đổi thông tin liên quan đến việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT, BHTN. 

Văn bản này cũng quy định các trường hợp nộp chứng từ BHXH điện tử được thực hiện giao dịch qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc Tổ chức I-VAN 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần.

Cơ quan tiếp nhận sẽ gửi thông báo xác nhận đã nhận được chứng từ BHXH điện tử đến địa chỉ thư điện tử của người nộp chậm nhất 15 phút sau khi nhận được chứng từ điện tử.

*Chitiết Nghị định 166

  2.Mở rộng trường hợp được mở tài khoản ngân hàng

Theo Thông tư 32 của Ngân hàng Nhà nước, từ 1/3,đối tượng được phép mở tài khoản thanh toán tại các ngân hàng gồm cá nhân và tổ chức có tư cách pháp nhân.

Quy định mới mở rộng hơn về đối tượng được mở tài khoản, cụ thể: trẻ từ đủ 15 đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được mở tài khoản thanh toán mà không cần có tài sản riêng như quy định hiện hành; cánhân là người khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi cũng được mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ. 

*Chi tiết thông tư

  3.Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày

Danh mục mới về bệnh cần chữa trị dài ngày kèm theo Thông tư 46 của Bộ Y tế vừa có hiệu lực quy định 332 bệnh cần chữa trị dài ngày thay vì 192 loại bệnh. Nhiều loại bệnh được bổ sung như: tiêu chảy kéo dài,viêm xoang, uốn ván nặng và di chứng, viêm gan do rượu…

*Chi tiết danh mục bệnh cần chữa dài ngày

  4.Nămloại đất dù vướng mắc vẫn được cấp sổ đỏ

Nghị định 1/2017 có hiệu lực từ ngày 3/3 cho phép cấpgiấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất mở rộng thêm 5 trường hợp: Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 1/7/2014; đất được giao không đúng thẩm quyền; diện tích đất tăng thêm so với Giấy tờ về quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất; đất xây dựng khu đô thị, khu dân cư nông thôn, khu sản xuất kinh doanh có nhiều mục đích sử dụng đất khác nhau; trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất nhưng chưa sang tên.

*Chitiết Nghị định 01

   5.Cấp sổ đỏ trong 15 ngày

Cụ thể, việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng sổ đỏ và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 15 ngày (quy định cũ là 30 ngày).

Việc đăng ký, cấp sổ đỏ, quyền sở hữu nhà ở và tài sảnkhác gắn liền với đất bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất cũng giảm xuốngcòn 15 ngày thay vì 20 ngày như trước.

Riêng, thủ tục cấp lại sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sởhữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng bị mất giảm 2/3thời gian, xuống còn 10 ngày thay vì 30 ngày.

  6.Quychế thi THPT và xét tuyển cao đẳng, đại học

Thông tư 4 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT có hiệu lực từ 10/3. Năm 2017, Bộ Giáo dục tiếp tục tổchức kỳ thi THPT quốc gia nhằm xét công nhận tốt nghiệp THPT; xét tuyển đại học và cao đẳng; cung cấp thêm thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông.

Bộ Giáo dục tổ chức thi 5 bài, gồm 3 bài thi độc lậplà: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (tổ hợpcác môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử,Địa lý, Giáo dục công dân với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợpcác môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Để xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh phải dự thi 4môn, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh giáo dục thường xuyên dự thi 3 bài, gồm Toán, Ngữ văn và một bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.

*Chitiết quy chế thi

  7.Cưỡng chế vi phạm hành chính được hưởng100.000-150.000 đồng

Thông tư 05/2017 của Bộ Tài Chính có hiệu lực từ 2/3,hướng dẫn việc quản lý, tạm ứng và hoàn trả chi phí cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Theo đó, đối tượng bị cưỡng chế phải chịu mọi chi phí cho hoạt động cưỡng chế thực hiện theo quy định tại Điều 41 Nghị định số166/2013 của Chính phủ. Thông tư quy định rõ mức chi bồi dưỡng cho những người được huy động trực tiếp tham gia và bảo vệ cưỡng chế.

Đối với cán bộ, công chức của cơ quan thi hành quyết định cưỡng chế được huy động, lực lượng công an, dân quân tự vệ, đại diện chính quyền địa phương trực tiếp tham gia cưỡng chế: Người chủ trì mức 150.000đồng/người/ngày; đối tượng khác mức 100.000 đồng/người/ngày.