CHƯƠNG TRÌNH CÀ PHÊ DOANH NHÂN GIAO LƯU GIỮA HỘI DOANH NGHIỆP HUYỆN BÌNH CHÁNH - QUẬN BÌNH TÂN - QUẬN 8 - QUẬN 11 10/09/2018
Danh sách Ngân hàng Hội viên 06/07/2017
Công ty TNHH Cơ Khí Công Nghiệp Miền Nam tuyển dụng 23/08/2016
Danh sách BCH nhiệm kỳ III 22/11/2016
200 sản phẩm - dịch vụ nhận chứng nhận Tin & Dùng 2009 14/01/2010
Sản xuất thủy sản phải theo quy chuẩn quốc gia 13/01/2010
Hiệp định về gỗ rừng nhiệt đới có hiệu lực từ 2010 13/01/2010
Video Clip:
Quảng cáo

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Huỳnh Văn Minh nhận định, năm 2011,  nền kinh tế Việt Nam nói chung và nền kinh tế TP. HCM nói riêng khó khăn đã lên đến đỉnh điểm, diễn biến phức tạp, khó lường do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu kéo dài. Cả nước có đến 30% doanh nghiệp phá sản hoặc ngừng hoạt động, 40% doanh nghiệp hoạt động cầm chừng và 30% còn lại có xu hướng phát triển. Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo Thành phố đã có nhiều chính sách đặc thù và giải pháp cấp thời hỗ trợ, cùng với những nỗ lực không ngừng của bản thân các doanh nghiệp đã từng bước giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. CPI 11 tháng đầu năm đã tăng 17,5%. Cộng đồng Doanh nghiệp TP.HCM xứng đáng là tầng lớp tiên phong, là lực lượng xung kích trên mặt trận kinh tế, đã có những đóng góp đáng kể trong phát triển kinh tế - xã hội của TP, khu vực giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Năm 2012, dự báo tình hình kinh tế vẫn còn diễn biến phức tạp và khó lường sẽ tác động tiêu cực đến tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội, đặc biệt, ảnh hưởng rất xấu đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.Với chức năng là đầu mối làm cầu nối giữa Chính quyền với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, thay mặt Ban Chấp hành Hiệp hội, Chủ tịch kêu gọi doanh nghiệp nỗ lực hơn nữa, đoàn kết hơn nữa, hợp tác chặt chẽ hơn nữa để cùng phát triển bền vững. Cùng với sự đồng tình, hỗ trợ hơn nữa từ phía lãnh đạo TP để Hiệp hội phát huy tối đa vai trò của mình nhằm hỗ trợ kịp thời, hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và hội viên nói riêng.

 

Trong năm 2011, Hiệp hội luôn bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng, triển khai, vận dụng vào các chương trình hoạt động, đồng thời theo đúng tôn chỉ mục đích của Đại hội Nhiệm kỳ V (2009 - 2014) đề ra “Bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp; vì lợi ích quốc gia; uy tín đối với quốc tế; vì xã hội và cộng đồng”. Với tinh thần “Đoàn kết – Đổi mới – Hợp tác - Phát triển”, Hiệp hội luôn đi đầu, tác động, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước “Phát triển kinh tế là trung tâm”. Hoạt động của Hiệp hội ngày càng khởi sắc, đi vào chiều sâu, đa dạng hóa các hình thức hoạt động để phù hợp với tình hình hoạt động thực tiễn; Tổ chức hiệu quả nhiều chương trình trọng điểm. Thực hiện ngày càng tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền. Hỗ trợ các chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Thu hút được nhiều doanh nghiệp – doanh nhân tự nguyện tham gia hoạt động hội. Chuỗi chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam đã góp phần động viên, khích lệ tinh thần của doanh nhân – doanh nghiệp, tạo thêm sức mạnh tinh thần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Hiệp hội được Lãnh đạo TP tin tưởng, giao nhiều trọng trách, thực hiện nhiều chương trình hành động ý nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp và cộng đồng, gây dựng uy tín đối với các Hiệp hội trong và ngoài nước.

 

Báo cáo tại Đại hội, Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội điểm qua những hoạt động nổi bật của Hiệp hội trong năm 2011:

·        Về công tác tổ chức, đến nay Hiệp hội có 46 hội viên tập thể và hơn 200 doanh nghiệp hội viên trực tiếp. Ban Chấp hành gồm 55 thành viên, thay đổi và bổ sung 6 thành viên. Kiện toàn bộ máy tổ chức Văn phòng Hiệp hội và các đơn vị trực thuộc. Đảng Đoàn tăng cường thêm 2 Ủy viên, Chi bộ cơ sở HHDN TP. HCM trực thuộc Đảng ủy Khối Dân chính Đảng TP và Công đoàn cơ sở HHDN TP ngày càng phát triển vững mạnh.

·        Thực hiện tốt vai trò cầu nối, thường xuyên tập hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tổ chức đối thoại giữa Lãnh đạo TP với doanh nghiệp, qua đó phản ảnh, kiến nghị đến các cơ quan chức năng, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp. Truyền đạt các chủ trương, chính sách của Chính quyền đến doanh nghiệp. Tham mưu đóng góp xây dựng pháp luật liên quan đến doanh nghiệp.

·        Giới thiệu, hỗ trợ các ứng cử viên đại diện cho giới doanh nghiệp tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XIII và ứng cử Đại biểu Hội đồng Nhân dân TP (2 ứng cử viên Đại biểu Quốc hội và 10 ứng cử viên Hội đồng Nhân dân TP).

·        Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tổ chức tập huấn, hội thảo, tọa đàm, đào tạo về quản trị, pháp luật kinh doanh, phổ biến những chính sách ưu đãi, các giải pháp tài chính hỗ trợ cho DNNVV, đổi mới khoa học công nghệ...Viện nghiên cứu khoa học lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp đến nay đã tổ chức đã tổ chức được hơn 100 khóa đào tạo với trên 5000 lượt học viên.

·        Phát triển thông tin đa chiều, Báo Doanh nhân Sài Gòn hiện có 2 VPĐD ở TP Đà Nẵng và Cần Thơ, song song phát hành 4 loại báo gồm: DNSG, DNSG cuối tuần, DNSG Cuối tháng và DNSG online. Website Hiệp hội với nội dung và hình thức ngày càng được cải tiến, nội dung sâu, rộng, phong phú, hình thức đẹp thu hút trên 4 triệu lượt truy cập. Thông tin kịp thời các văn bản pháp luật cho doanh nghiệp thông qua văn bản pháp luật định kỳ, tư vấn cho doanh nghiệp.

·        Về liên kết vùng, Hiệp hội kết nối và ký kết hợp tác với các Hội Doanh nghiệp khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và các vùng kinh tế trọng điểm. Tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu để trao đổi kinh nghiệp, đào tạo nâng cao năng lực hoạt động Hội, Viện nghiên cứu khoa học lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp đã tổ chức đào tạo cho các tỉnh. Phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ để triển khai một số chương trình Thành phố đã ký kết.

·        Đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng, được UBND TP. HCM ký Quyết định, ban hành Quy chế với Cuộc bình chọn “Doanh nghiệp Sài Gòn tiêu biểu 2011”. Triển khai công tác thi đua cho khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

·        Về công tác đối ngoại, cùng Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị các nước tiếp các Đoàn Ngoại giao như Hội Hữu nghị Trung Việt, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ, tiếp Bộ trưởng Thương mại Luxembourg…Liên kết với các hội nước ngoài. Thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế, tổ chức thành công Hội chợ - Triển lãm “Tôn vinh Hàng Việt Nam 2011” với quy mô 400 gian hàng thu hút hơn 200 doanh nghiệp; Tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa các doanh nhân, các tổ chức trong và ngoài nước. Đón tiếp các tổ chức, các đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến TP tìm hiểu thông tin liên kết, đầu tư; Tổ chức các đoàn trham dự hội nghị và xúc tiên thương mại đến Hoa Kỳ, Nhật Bản…. Tổ chức ngày hội giao lưu với Hiệp hội Doanh nghiệp các nước tại TP. HCM, tạo sân chơi quốc tế lành mạnh, giao lưu văn hóa dân tộc, gắn kết tình đoàn kết – hữu nghị đồng thời phát triển mối quan hệ giao thương.

·        Thực hiện các cuộc vận động lớn của TP: Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, Chương trình chuyển dịch cơ cấu sản phẩm công nghiệp của Thành phố…

·        Tổ chức thành công chuỗi hoạt động chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam với nhiều chương trình ý nghĩa. Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Doanh nghiệp Sài Gòn tiêu biểu, được UBND TP công nhận và tặng bằng khen cho 96 doanh nghiệp; Chương trình ca nhạc Thay lời tri ân vận động hơn 1 tỷ đồng; Tổ chức các hội thảo chuyên đề, hội nghị XTTM, giao lưu doanh nhân; xuất bản Ấn phẩm Chân dung Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu, ca ngợi, ghi nhận sự đóng góp của giới doanh nhân; Các chương trình văn thể mỹ tạo sân chơi lành mạnh cho giới doanh nhân.

·        Chú trọng công tác phát triển và chăm sóc hội viên. So với năm 2010 đã kết nạp mới thêm 14 Hội viên tập thể và 140 Doanh nghiệp Hội viên trực tiếp. Thường xuyên thăm và làm việc với các hội, mở rộng thông tin đến hội viên. Kịp thời tập hợp, phản ảnh các vướng mắc của doanh nghiệp.

·        Thực hiện tốt công tác xã hội cộng đồng, Quỹ Doanh nhân vì Cộng đồng đã vận động được trên 8 tỷ đồng, góp phần Ủng hộ nhân dân Nhật Bản khắc phục hậu quả động đất, sóng thần, Quỹ Vì Người nghèo, thăm và tặng quà cho các thương bệnh binh, gia đình chính sách, có công với cách mạng, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, trao học bổng Nguyễn Hữu Thọ… Ngoài ra, các đơn vị, tổ chức trực thuộc và các Hội viên đã đóng góp rất nhiều cho các chương trình xã hội từ thiện của Thành phố. CLB Y Bác sĩ tình nguyện Sài Gòn hơn 2 tỷ đồng tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc cho dân nghèo cho các tỉnh.

Về phương hướng hoạt động năm 2012, Hiệp hội tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng phục vụ Hội viên, từng bước tự chủ về tài chính, thực hiện tốt các chương trình đột phá của TP, tiếp tục thực hiện các cuộc vận động lớn, chuỗi hoạt động chào mừng ngày DNVN, đẩy mạnh công tác thông tin và thực hiện chuỗi chương trình doanh nhân vì cộng đồng.

Góp ý về phương hướng hoạt động năm 2012, đa số các ý kiến của các đại biểu cho rằng Hiệp hội cần tiếp tục phát huy vị thế, tham mưu đóng góp ý kiến xây dựng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tạo điều kiện thông thoáng cho Doanh nghiệp phát triển. Nâng cao năng lực để hoạt động ngày càng chuyên sâu, quy tụ được sức mạnh tổng hợp, đại diện tiếng nói chung cho cộng đồng doanh nghiệp. Theo Ông Đặng Thành Tâm – CT.HĐQT tập đoàn Đầu tư Sài Gòn, Hiệp hội nên bám sát chương trình trọng điểm của Thành phố trong mọi hoạt động, đồng thời tận dụng sức mạnh từ các doanh nghiệp đa ngành nghề, đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Ông Nguyễn Chí Hiếu – Phó chủ tịch Hội bất động sản TP – CT.HĐQT Công ty CP phát triển Nhà Thủ Đức kêu gọi doanh nhân phát huy truyền thống năng động, sáng tạo để vượt qua khó khăn. Chia sẻ về kinh nghiệm điều chỉnh hoạt động trong tình hình khó khăn, Ông Văn Đức Mười – Chủ tịch Hội Lương thực- Thực phẩm TP – TGĐ Công ty Vissan hoan nghênh những hoạt động thiết thực của hiệp hội đối với cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua và đề nghị Hiệp hội hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa, có tiếng nói minh bạch chính trực bảo vệ doanh nghiệp – những nhà sản xuất chân chính, cũng là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần phát triển nền kinh tế. Một số ý kiến khác cho rằng, cần có sự kết nối, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hội viên sử dụng sản phẩm dịch vụ lẫn nhau. Cần có kênh thông tin chính thống từ Hiệp hội để quảng bá các sản phẩm chất lượng, uy tín.

Thay mặt UBND TP, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ông Huỳnh Khánh Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công Thương nhiệt liệt chúc mừng và đánh giá cao kết quả hoạt động của Hiệp hội, qua những chương trình hành động thiết thực đã góp phần hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh sản xuất và sự phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội TP. Vai trò của Hiệp hội, các Hội ngành nghề, Quận – Huyện là rất quan trọng, cần phối hợp chặt chẽ với UBND tiếp tục hiện thắng lợi các mục tiêu TP đã đề ra. Lãnh đạo Thành phố cam kết tiếp tục đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Hiện nay đang tập hợp các kiến nghị trình Chính Phủ nhằm có giải pháp cấp thời về vốn, giảm giãn lãi suất cho doanh nghiệp.

 

Nhân dịp này, Hiệp hội tổ chức kết nạp cho 1 hội viên tập thể (Hội thành viên và Câu lạc bộ) và 24 doanh nghiệp hội viên trực tiếp, nâng tổng số hội viên toàn Hiệp hội lên đến 46 hội viên tập thể và 200 hội viên trực tiếp.

Ghi nhận những đóng góp thiết thực của Hiệp hội và các thành viên, Thủ tướng Chình Phủ tặng bằng khen cho 1 tập thể và 4 cá nhân có nhiều thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc; UBND TP trao tặng bằng khen cho 14 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, xây dựng, tham gia hoạt động Hiệp hội, góp phần tích cực phát triển kinh tế xã hội TP năm 2011. UB MTTQVN - TP.HCM tặng giấy khen cho 13 tập thể thuộc Hiệp hội vì đã tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện năm 2011. Hiệp hội tặng giấy khen cho 23 Hội – CLB Doanh nghiệp đã có thành tích xuất sắc trong việc tham gia hoạt động và phát triển Hiệp hội.

 

Chủ tịch Hiệp hội Huỳnh Văn Minh cảm ơn và tiếp thu ý kiến của Lãnh đạo TP và các đại biểu, trên cơ sở đó điều chỉnh phương hướng hoạt động năm 2012. Trước tình hình khó khăn vượt quá sức DN, kiến nghị Chính quyền Thành phố cần có giải pháp cấp thời để hỗ trợ DN, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên lập Quỹ hỗ trợ DN với mức lãi suất ưu đãi, cùng các điều kiện thủ tục đơn giản. Đẩy mạnh cải cách hành chánh một cách có hiệu quả hơn nữa, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Về phía doanh nghiệp, cần phải tự điều chỉnh phù hợp với điều kiện riêng, cùng chia sẻ với Nhà nước trong giai đoạn khó khăn. Hiệp hội đề nghị UBDN TP phê chuẩn thành Hội đặc thù để có thêm điều kiện phát triển, hỗ trợ cộng đồng Doanh nghiệp.

VPHH